• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

65081
Tổng số truy cập:65081
Khách đang online: 50
Thất nghiệp dài hạn, làm sao để tìm được việc làm?
Ngày đăng tin: 01/05/2024 10:18

Thất nghiệp là điều chẳng ai mong muốn, nhất là khi bạn đã ở độ tuổi trưởng thành, phải sống tự lập, tự lo cơm áo gạo tiền, có quá nhiều khoản phải chi tiêu. Nếu may mắn có tiền tiết kiệm, thì nó cũng chỉ giúp bạn trụ được vài tháng, còn thất nghiệp kéo dài thì sẽ cực kỳ mệt mỏi, áp lực. Vậy lỡ bị thất nghiệp dài hạn thì làm sao để tìm được việc làm? Hãy cùng Cevn giải đáp băn khoăn ấy trong bài viết này nhé!


Thất nghiệp có đáng sợ không?
 
Thất nghiệp là trường hợp bạn không có việc làm trong 1 thời gian, nguyên nhân có thể do bạn muốn nghỉ ngơi, relax, không muốn đi làm, nhưng cũng có thể do bạn apply mãi mà không nơi nào nhận, gửi CV nhiều mà không được phản hồi, hoặc đi phỏng vấn xong không nhận được offer letter, tức là bạn muốn đi làm, muốn có việc làm để kiếm tiền, nhưng chẳng hiểu sao may mắn vẫn chưa mỉm cười với mình.
 
Thất nghiệp vài ba tuần là bình thường, không có gì đáng sợ, và nhiều người vẫn lạc quan nếu rơi vào trường hợp ấy. Tuy nhiên, nếu thời gian thất nghiệp kéo dài hơn, tận 2-3 tháng, hoặc thậm chí còn lâu hơn nữa, thì càng lúc bạn sẽ càng thấy mệt mỏi, áp lực, và chuyện thất nghiệp dài hạn như thế thật sự là một nỗi ám ảnh, là cơn ác mộng cực kỳ đáng sợ. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu xem thất nghiệp dài hạn kéo theo những hệ quả gì, mệt mỏi ra sao?
 
Thất nghiệp dài hạn kéo theo những hệ quả gì?
 
Thất nghiệp dài hạn sẽ kéo theo 2 hệ quả chủ yếu, đó là chuyện tiền bạc và ảnh hưởng xấu tới tâm lý. Về chuyện tiền bạc, bạn thử nghĩ đơn giản xem, nếu thất nghiệp vài tuần thì bạn có thể nhờ sự trợ giúp của người thân, ba mẹ, hoặc tiền tiết kiệm của bạn có thể tạm dùng trong lúc đó. Nhưng khi chuyện thất nghiệp kéo dài nhiều tháng liền, thì khả năng cao rằng bạn phải mượn người này một ít, vay người kia một chút, càng lúc tiền nợ càng nhiều mà vẫn chưa có việc làm. Mà lại còn tiếp tục thấy hoá đơn tiền nhà, điện nước, chi phí ăn uống đang đè nặng trên vai của bạn, thì giờ phải làm sao, mượn ai được nữa, mà nợ cũ vẫn còn, chưa biết kiếm tiền ở đâu ra, lấy tiền đâu mà sống, mà trả nợ?
 
Điều này đương nhiên cũng kéo theo hệ quả tâm lý, nếu không vững tinh thần sẽ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, bế tác, dễ có những suy nghĩ và hành động thiếu sáng suốt. Một số người còn tự ti về năng lực bản thân, cho rằng mình quá tệ, quá yếu kém, có mỗi chuyện tìm việc làm, đi làm kiếm tiền mà cũng không xong, học hành bao nhiêu năm mà ra trường lại thất nghiệp, kiến thức chưa vững, xin việc mà không nơi nào nhận. Càng nghĩ tới lại càng mệt mỏi, áp lực hơn, bạn cũng muốn tìm việc làm lắm, nhưng mà sao thấy khó quá, nhất là khi một khoảng thời gian dài vừa qua mình đã thất nghiệp, ăn không ngồi rồi, bây giờ tìm việc tiếp sẽ càng khó hơn gấp bội.
 
Tìm việc khi đang thất nghiệp sẽ gặp các khó khăn nào?
 
Không ai muốn làm khó ai, nhà tuyển dụng sẽ không bày vẽ ra điều này điều kia để làm khó những ứng viên thất nghiệp dài hạn. Chỉ có điều khi nhìn vào CV xin việc, nếu thấy rằng trong thời gian gần đây bạn không đi làm ở công ty nào hết, thì họ sẽ đặt dấu chấm hỏi rằng lý do là gì, trong khoảng thời gian ấy bạn relax hay là vẫn đi tìm việc, và liệu các công ty cũ mà bạn phỏng vấn thì vì lý do gì mà họ chưa chọn bạn? Đó là những thắc mắc đơn thuần và hoàn toàn bình thường, và nhiệm vụ của bạn khi đối diện với nhà tuyển dụng là phải giải đáp hết những điều đó.
 
Nghe có vẻ đơn giản chứ thật ra sẽ rất khó đấy, chúng ta hầu như sẽ không biết làm thế nào để chia sẻ về những điểm yếu hay các thất bại của mình, huống hồ gì chuyện thất nghiệp vừa là điểm yếu, vừa là thất bại, thì sẽ còn khó nói hơn nữa. Nhất là với những bạn đang còn tự ti về bản thân, đang có những suy nghĩ tiêu cực về năng lực của mình, thì lại càng không biết nên chia sẻ thế nào cho hợp tình hợp lý, để có được cơ hội việc làm. Ngoài ra, khi đã liên tục bị trượt phỏng vấn trong một thời gian dài, thì tinh thần của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng, thiếu tự tin, đó cũng là một khó khăn khi bạn tiếp tục tìm việc mới, vừa tìm việc vừa lo sợ rằng lỡ mình tiếp tục bị trượt thì sao?
 
Thất nghiệp dài hạn, làm sao để tìm được việc làm?
 
Đối với những ai bị thất nghiệp dài hạn, đang thiếu tự tin về khả năng tìm việc của bản thân, thì mọi người đều sẽ có chung 1 câu hỏi rằng “Khi thất nghiệp dài hạn, làm sao để tìm được việc làm?” – Tuỳ từng trường hợp cụ thể sẽ có các giải pháp khác nhau, nhưng có 1 cách đơn giản & khá hữu hiệu chính là bạn hãy rút kinh nghiệm từ những lần xin việc thất bại của mình, rằng bạn đã mắc phải những sai lầm nào, còn thiếu sót ở đâu, yếu ở chỗ nào, hãy liệt kê đầy đủ rồi khắc phục từng nguyên nhân một, sau khi khắc phục ổn thoả, thì bạn quay trở lại phục thù sẽ dễ thành công hơn, chứ bạn không nên cứ liên tục apply tiếp công việc mới trong khi chưa khắc phục xong những điểm thiếu sót của bản thân.
 
Chẳng hạn như bạn chưa vững kiến thức chuyên ngành, đi xin việc nhiều lần mà cứ bị run, bị khớp, trả lời không được những câu về kiến thức, chuyên môn, thì tất nhiên bạn cần dành thời gian để học lại, ôn lại cho kỹ. Hoặc bạn từng rải CV lung tung, thiếu cân nhắc, rải trúng các công việc không hợp với mình, có quá nhiều tiêu chí mà bạn chưa đáp ứng, thì hãy rút kinh nghiệm, tìm hiểu & chọn lựa kỹ hơn trước khi ứng tuyển, chỉ gửi CV cho các công việc phù hợp thôi.
 
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng thất nghiệp dài hạn thì làm sao để tìm được việc làm? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 46 -